Bối rối vì phạt nguội và đăng kiểm 'lệch pha'

Thứ bảy 29/03/2025 16:44

Bối rối vì phạt nguội và đăng kiểm 'lệch pha'

Chưa hoàn thành xong nghĩa vụ khi bị phạt nguội thì chưa được đăng kiểm, nhưng hệ thống phạt nguội chưa thống nhất, khiến nhiều người tiến thoái lưỡng nan, không biết thực hiện thế nào.

Đăng kiểm, phạt nguội song hành

Anh D.H, chủ xe biển số 60C-518.xx, chia sẻ: "Xe của tôi kiểm tra trên các ứng dụng đều không thấy lỗi, thế nhưng đi đăng kiểm thì lại bị từ chối vì một lỗi từ năm… 2022. Lỗi đã quá lâu như vậy mà không nhận được thông báo gì thì làm sao xử lý?".

Bối rối vì phạt nguội và đăng kiểm 'lệch pha'- Ảnh 1.

Một chủ xe phát hiện lỗi phạt nguội trên ứng dụng nhưng khi đi đóng phạt thì vẫn chưa thấy lỗi Ảnh: Quang Thuần

Để kiểm chứng thông tin trên, PV Thanh Niên đã trực tiếp tra cứu trên các ứng dụng phạt nguội hiện nay và đúng là không thấy biển số này vi phạm. Thế nhưng khi tra cứu tại hệ thống đăng kiểm thì thấy xe có lỗi chạy quá tốc độ quy định vào ngày 6.3.2022 tại TP.HCM.

Anh T.K.H, chủ xe mang biển số 51H-229.xx, ngụ Q.4 (TP.HCM), cũng thắc mắc: "Tôi tra cứu thấy xe của mình bị lỗi phạt nguội do đậu xe trên vỉa hè vào ngày 4.3.2025, nhưng khi lên CSGT để đóng phạt thì cơ quan này nói không thấy lỗi, phải chờ một thời gian để cập nhật thông báo. Mặc dù vậy, khi kiểm tra ở trung tâm đăng kiểm thì họ lại thông báo là có ghi nhận lỗi phạt nguội này. Như vậy phải đóng phạt xong mới đăng kiểm được. Quy định phạt nguội và đăng kiểm hiện nay đang gắn chặt với nhau, nhưng thông tin giữa hai bên chưa thật sự đồng bộ, khiến người vi phạm muốn đóng phạt nghiêm túc cũng tiến thoái lưỡng nan, không biết làm cách nào".

Anh Nguyễn Tuyền, một chủ xe tại Hà Nội cũng bối rối vì dính phạt nguội và "bó tay" vì không đăng kiểm được. "Xe em biển số Hà Nội nhưng dính 2 lỗi phạt nguội ở tỉnh khác, giờ đi đăng kiểm mới phát hiện. Em có ra công an ở Hà Nội để nộp phạt mà họ kiểm tra chưa thấy lỗi trên hệ thống nên chưa đóng phạt được, trong khi đi đăng kiểm thì thấy lỗi luôn. Như vậy làm sao đóng phạt, làm sao đăng kiểm?", anh Tuyền kể.

Trao đổi với Thanh Niên, lãnh đạo một trung tâm đăng kiểm tại TP.HCM, cho biết: "Đối với lỗi chưa được xóa trên hệ thống đăng kiểm thì dù xảy ra bao lâu chủ xe cũng phải liên hệ với đơn vị CSGT nơi phát hiện vi phạm để xử lý xong, phía trung tâm đăng kiểm mới thực hiện kiểm định được".

Lý giải vì sao thông tin phạt nguội chưa trùng khớp giữa các ứng dụng của CSGT và trung tâm đăng kiểm, một cán bộ đăng kiểm cho rằng có một thời gian hệ thống chưa được cập nhật, chưa đồng bộ dẫn đến nhiều trường hợp tra cứu có lỗi thì nhìn thấy, có lỗi thì chỉ có trung tâm đăng kiểm mới thấy. Với những lỗi mà chỉ có trung tâm đăng kiểm nhìn thấy, chủ xe có thể mang hình ảnh được cung cấp để đi đóng phạt tự nguyện, nghĩa là người vi phạm ký cam kết đã nhận được thông báo và chấp hành nộp phạt, sau đó sẽ có công văn đề nghị giải tỏa lỗi treo trên hệ thống và được phép đăng kiểm.

Về phía CSGT, các trường hợp kể trên cũng đã được giải thích rằng quá 1 năm sẽ được xóa lỗi trên hệ thống, nhưng chủ xe phải chứng minh không nhận được thông báo phạt nguội vì các lý do như thay đổi nơi cư trú, đi chữa bệnh hoặc xuất cảnh dài hạn trong thời gian đó. Nếu không chứng minh được thì phải viết tường trình và chấp hành nộp phạt để được xóa lỗi trên hệ thống.

Quản lý chặt đăng kiểm xe cứu thương

Mặt khác, theo ghi nhận của PV Thanh Niên, thị trường mua bán xe cứu thương hiện nay khá sôi động khi hình thành các hội nhóm trên mạng xã hội. Ngoài xe cứu thương thuộc trung tâm cấp cứu của các bệnh viện còn xuất hiện khá nhiều xe cứu thương tư nhân hoặc xe cứu thương của cá nhân để chở người bệnh miễn phí hoặc thu phí.

Bối rối vì phạt nguội và đăng kiểm 'lệch pha'- Ảnh 2.

Xe cứu thương có chu kỳ đăng kiểm rất ngắn Ảnh: CTV

Anh Bình Nguyễn (ngụ Quảng Nam), chuyên kinh doanh xe cứu thương, cho biết: "Hiện nay nhu cầu mua bán xe cứu thương khá lớn, nhưng nếu mua xe mới thì giá cao nên nhiều người chọn mua xe cũ, được cải tạo công năng, vừa có thể kinh doanh tự do, vừa được ưu tiên lưu thông trên đường".

Anh Thanh Long (ngụ TX.Hồng Ngự, Đồng Tháp) chia sẻ: "Tôi đang có ý định mua một chiếc ô tô 16 chỗ cải tạo thành xe cứu thương để vận chuyển miễn phí cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Nhưng xe cứu thương có niên hạn sử dụng và chu kỳ đăng kiểm xe cũng rất ngắn, các quy định đăng kiểm hiện nay đối với xe chuyên dụng cũng có nhiều điều kiện đặc thù nên tôi đang phân vân chưa quyết định được".

Trao đổi với PV Thanh Niên, một cán bộ đăng kiểm tại TP.HCM thừa nhận: Nhu cầu đăng kiểm xe cứu thương hiện nay tăng lên một ít so với thời điểm trước, nhưng chưa đến mức đột biến. Theo Thông tư 53/2024, ô tô cứu thương là ô tô chở người chuyên dùng có kết cấu và trang thiết bị để cấp cứu bệnh nhân hoặc người bị thương trong quá trình vận chuyển, có trang bị đèn, còi báo hiệu ưu tiên.

Đối với chu kỳ đăng kiểm xe cứu thương, tại Thông tư 47/2024/TT-BGTVT đã có quy định rõ. Theo đó, xe cứu thương có chu kỳ đăng kiểm đầu tiên là 24 tháng, được miễn kiểm định lần đầu nếu là xe nguyên bản (không phải xe cải tạo từ xe khác) có năm sản xuất đến năm được cấp giấy chứng nhận kiểm định lần đầu dưới 3 năm (năm sản xuất cộng 2 năm). Sau chu kỳ này, xe cứu thương có thời gian sản xuất đến 5 năm, chu kỳ kiểm định là 12 tháng; thời gian sản xuất trên 5 năm chu kỳ kiểm định là 6 tháng/lần. Trường hợp có cải tạo như chuyển đổi công năng từ xe chở người thông thường sang xe cứu thương thì chu kỳ đăng kiểm đầu là 12 tháng, sau chu kỳ này, xe có chu kỳ đăng kiểm 6 tháng/lần.

Theo lãnh đạo một trung tâm đăng kiểm tại TP.HCM, việc đăng kiểm xe chuyên dụng hiện nay có chu kỳ khá ngắn, đối với những xe cải tạo từ xe 16 chỗ thành xe cứu thương (rất phổ biến hiện nay tại VN), chu kỳ đăng kiểm sẽ là 6 tháng/lần. Tuy nhiên, chủ xe cũng lưu ý khi đi đăng kiểm với xe cải tạo, trên giấy đăng ký xe phải đảm bảo thông tin trùng khớp với giấy đăng kiểm cũng như phương tiện thực tế để được cơ sở đăng kiểm tiếp nhận kiểm định. Tức là xe đã thực hiện nghiệm thu cải tạo xe cứu thương, được cấp chứng nhận cải tạo phương tiện và thực hiện đổi thông tin loại phương tiện trên giấy đăng ký xe.

Trong trường hợp cải tạo xe cứu thương nhưng đăng ký xe vẫn thể hiện xe chở người 16 chỗ (ô tô khách), phương tiện sẽ bị từ chối kiểm định. Chủ xe cần đưa giấy chứng nhận cải tạo hoặc đến cơ sở đăng kiểm nghiệm thu cải tạo trước đó xin cấp lại giấy chứng nhận cải tạo (nếu đã bị mất) tới cơ quan công an để làm thủ tục đổi đăng ký xe cho phù hợp với xe thực tế và giấy chứng nhận đăng kiểm.

Đối với các quy định hiện nay, việc lợi dụng xe cứu thương để phục vụ các mục đích khác là rất khó vì khi đăng kiểm quy định đặc thù là phải có camera giám sát hành trình và camera ghi hình khoang tài xế.

Một cán bộ đăng kiểm

Nguồn: Bối rối vì phạt nguội và đăng kiểm 'lệch pha' 

 

Chia sẻ: